image banner
Lào Cai 25° - 28°
TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC THI ĐUA VÀ GIAO LƯU THỂ THAO CỤM THI ĐUA QUỸ BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN RỪNG 6 TỈNH TÂY BẮC LẦN II NĂM 2023 (TỪ NGÀY 21/6 - 23/6/2023)

     Chiều ngày 21/6, tại thành phố Lào Cai Cụm thi đua Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng 6 tỉnh Tây Bắc tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Lào Cai; các đại biểu thành viên Hội đồng quản lý; Ban Kiểm soát Quỹ; các đại biểu Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng các tỉnh trong cụm thi đua 6 tỉnh Tây Bắc gồm: Lào Cai, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Yên Bái và Hòa Bình. Hội nghị còn có sự tham gia của một số đại biểu trong cụm thi đua các tỉnh Tây Nguyên như: Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông.

anh tin bai

Quang cảnh Hội nghị

     Năm 2022 Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng các tỉnh đã bám sát các quy định về thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, HĐQL Quỹ; Chủ động phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh và HĐQL Quỹ trong việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR tại từng địa phương.

     Quỹ bảo vệ và PTR 6 tỉnh Tây Bắc đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền phổ biến, chính sách chi trả DVMTR đến cho người dân với 435 bài trên báo điện tử, truyền thanh, truyền hình; 86.699 sản phẩm truyền thông; 171 hội nghị tuyên truyền tập huấn với 7.718 lượt người tham gia. Ký hợp đồng ủy thác chi trả DVMTR với 267 hợp đồng ủy thác chi trả DVMTR, trong đó: 191 cơ sở sản xuất thủy điện; 24 cơ sở sản xuất nước sạch; 49 cơ sở sản xuất công nghiệp. Tổng số tiền DVMTR thu được trong năm của Quỹ các tỉnh Tây Bắc: 1.367 tỷ đồng đạt trên 112,6 % kế hoạch, chiếm 44,5% tổng số thu của các Quỹ BV&PTR trên toàn quốc. Trong đó: điều phối của Quỹ Trung ương 1.003 tỷ đồng; thu nội tỉnh 364 tỷ đồng. Trong năm, Quỹ BV&PTR 6 tỉnh Tây Bắc đã tiếp nhận được 56,49 tỷ đồng tiền trồng rừng thay thế, với tổng diện tích rừng phải chuyển đổi  545,84 ha. Công tác giải ngân, thanh toán tiền DVMTR đã được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng các tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan mở tài khoản và chi trả tiền DVMTR cho các chủ rừng: 1.183 tỷ đồng/95.592 chủ rừng. Việc chi trả tiền DVMTR đảm bảo đúng đối tượng, chi đúng, chi đủ đảm bảo hiệu quả, công bằng, minh bạch, đạt được các mục tiêu đã đề ra.

     Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: Thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã tập trung cao độ, chỉ đạo Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng phối hợp với các cơ quan triển khai thực hiện chính sách chi trả DVMTR theo quy định. Sau 12 năm thực hiện, đến nay đã có 64/64 hợp đồng ủy thác được ký kết. Tổng tiền DVMTR nộp về Quỹ năm 2012 - 2022 là hơn 750 tỷ đồng; đã thực hiện giải ngân tiền DVMTR đến các chủ rừng là 650 tỷ đồng với hơn 19.000 chủ rừng được hưởng lợi.

     Đối với hoạt động của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng 6 tỉnh Tây Bắc: Do lợi thế hệ thống thuỷ điện có công suất lớn, tỉ lệ che phủ rừng cao cho nên đã mang lại nguồn thu lớn để chi trả DVMTR như thuỷ điện Sơn La, Hoà Bình, Thác Bà, Bản Chát, Huội Quảng,... Trong năm 2022 tổng thu tiền DVMTR qua hệ thống Quỹ BV&PTR các tỉnh Tây Bắc là 1.363,3 tỷ đồng chiếm gần 1/2 tổng thu của Quỹ toàn quốc; diện tích rừng được chi trả là 1,86 triệu ha. Ngoài việc góp phần bảo vệ rừng tốt hơn, thông qua việc thực thi chính sách, ý thức của người dân được nâng cao, đời sống từng bước được cải thiện. Cùng với các nguồn thu nhập khác từ rừng, tiền DVMTR đã góp phần tạo công ăn, việc làm, xóa đói giảm nghèo, cải thiện sinh kế, giúp người dân gắn bó với rừng, bảo vệ tốt hơn.

 

anh tin bai

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai phát biểu tại Hội nghị.

     Tại hội nghị, đại biểu Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng các tỉnh Tây Bắc đã thảo luận, đưa ra một số khó khăn, vướng mắc và chia sẻ cách làm hay tại các địa phương, đồng thời đề xuất một số giải pháp trong thời gian tới để thực hiện có hiệu quả chính sách chi trả DVMTR, đề xuất thường xuyên phát động các phong trào thi đua, tổng kết, đánh giá, nhân rộng, khen thưởng kịp thời các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách; đơn vị cụm trưởng và các Quỹ trong cụm thi đua tăng cường tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm trực tiếp hoặc trực tuyến để các đơn vị có điều kiện nắm thông tin, chia sẻ kinh nghiệm giúp đỡ lẫn nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ, triển khai hiệu quả chính sách tại mỗi địa phương.

anh tin bai

Các đơn vị ký cam kết giao ước thi đua

     Tại Hội nghị tổng kết, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng 6 tỉnh Tây Bắc đã ký cam kết giao ước thi đua thực hiện một số nội dung, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao của từng đơn vị thành viên, nhất là vận hành thực hiện tốt chính sách chi trả DVMTR; đồng thời tăng cường mối quan hệ gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm giữa các đơn vị thuộc cụm thi đua 6 tỉnh Tây Bắc và trao cờ đăng cai cụm thi đua năm 2024 cho Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên. 

anh tin bai

Trao cờ đăng cai năm 2024 cho Quỹ BV&PTR tỉnh Điện Biên

      Ngày 22/6 - 23/6, cụm thi đua Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng 6 tỉnh Tây Bắc đã tổ chức Hội thao, có hơn 100 vận động viên là cán bộ, viên chức, người lao động của các đơn vị tham gia, với nội dung thi đấu 03 môn: Bóng đá nam, Bóng chuyền hơi và Kéo co.

anh tin bai

Tặng cờ lưu niệm và hoa cho các đoàn VĐV

     Sau 02 ngày tranh tài, các vận động viên đã thi đấu với tinh thần thể thao cao thượng, có nhiều pha bóng đẹp và hấp đẫn, đã thu hút sự theo dõi cổ vũ nhiệt tình của khán giả. Kết thúc Hội thao Ban Tổ chức đã trao giải nhất, nhì, ba và khuyến khích cho các môn thi đấu và giải toàn đoàn cho các đơn vị: Giải nhất Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Lào Cai; giải nhì Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Sơn La; giải ba Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên và các giải khuyến khích thuộc về Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng các tỉnh Yên Bái, Hòa Bình, Lai Châu.

anh tin bai

Lãnh đạo các đơn vị trao giải toàn đoàn cho các đội có thành tích xuất sắc

     Đây là giải đấu thường niên nhằm cổ vũ, động viên phong trào tập luyện thể dục thể thao trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng 6 tỉnh Tây Bắc, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

 

Ngọc Minh
Tin khác
1 2 3 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập